12993337_695455347263239_6560436657361644354_nAnh Lê Dương Hiếu với giới khởi nghiệp nói chung vẫn còn là cái tên khá xa lạ. Nhưng với những ai đã biết tới Vietnam Silicon Valley, sẽ một lần được nghe đến CEO của EZ4Home – showroom nội thất 3D online, dành cho những người có nhu cầu đổi mới nội thất.

Đây là một trong 6 startup nhận được vốn đầu tư trong chương trình Thúc đẩy khởi nghiệp Accelerator Bootcamp 2015. Buổi phỏng vấn nhỏ giữa VSV và anh Hiếu xoay quanh câu chuyện: “Khi founder là chuyên gia, và startup là sản phẩm của sự trải nghiệm” sẽ mở ra những điều thú vị trong lĩnh vực thiết kế nội thất và câu chuyện khởi nghiệp của một founder.

VSV: Chào anh, chắc hẳn những người biết đều thắc mắc vì sao anh quyết định khởi nghiệp với EZ4Home?

Khoảng thời gian trước khi có EZ4Home của mình khá trắc trở. Mình từng vào Sài Gòn làm việc 2 năm. Sau đó ra Bắc mở công ty, nhưng cả 2 lần đều bị sập. Tư vấn bất động sản một thời gian, lại mở công ty thứ 3. Hiện nay công ty vẫn hoạt động nhưng đang trong tình trạng ngoi ngóp. Cuối cùng mình quyết định khởi nghiệp với dự án EZ4Home. Ez4Home là sự kết hợp của kiến trúc và bất động sản.

EZ4Home xuất phát từ nhu cầu khách hàng muốn từ bản vẽ của kiến trúc sư để tự mua đồ cho mình. Hiện tại nhu cầu đó là không thể thực hiện. Trừ khi kiến trúc sư tự tìm, tự sửa chữa. Một vài lần bạn nhìn thấy một bộ bàn ghế với hình ảnh rất đẹp hay một mẫu tường của ngôi nhà mới xây của một người bạn. Tuy nhiên việc tìm kiếm mẫu trên Google Adsword là rất khó. Hay chắc hẳn có một vài lần bạn khó chịu về việc Đại lý, Trung tâm mua sắm không niêm yết giá của sản phẩm bàn ghế trên website mà ghi tự liên hệ. Hệ quả cuối cùng là khách hàng chỉ có thể tìm được 50% những đồ nội thất giống như trong thiết kế. Ban đầu kiến trúc sư nhào nặn ra đứa con tinh thần rất đẹp nhưng khi sinh ra thì nó lại là một đứa rất khác, không giống như bạn đã tưởng tượng và mong muốn.

Mình muốn có sự thay đổi tích cực của ngành kiến trúc nội thất. Mình muốn làm những gì chưa có, những gì chưa có ai làm. Quan trọng hơn, mình thấy tự tin về công nghệ và hiểu biết của mình có thể giải quyết bài toán này. Ai làm nghề gì phải hiểu về ngành đó. Và có cả sự trải nghiệm thực sự là một lợi thế. Như vậy EZ4Home ra đời.

VSV: Từng thất bại 3 lần, công nghệ chụp ảnh 3D 360 phức tạp. Làm thế nào anh tìm kiếm được những co-founder chịu đi cùng anh trong giai đoạn xây dựng nền tảng này?

Không có startup công nghệ nào bắt đầu dễ dàng cả. Những điều mới cần thời gian để chấp nhận. Tuy nhiên, nếu đã có người đầu tiên hiểu ý tưởng của bạn, sẽ có nhiều người khác hiểu bạn. Người đầu tiên chính là anh Hùng, người bạn mình làm việc cùng trong dự án về giáo dục.

Giai đoạn phôi thai thực sự không đơn giản. Mình chỉ có ý tưởng, hiểu biết một chút về công nghệ 3D 360 độ. Nhưng mình nghĩ, bên du lịch làm được mình chắc chắn sẽ là được, và còn phải làm tốt hơn, tức là khi click vào đồ trong ảnh có thể hiện cả nơi bán, giá của sản phẩm.

Thuyết phục người khác đi theo mình đã khó nhưng để họ hiểu ý tưởng, công việc của mình và cùng hỗ trợ làm việc còn khó hơn rất nhiều. Hợp tác cùng có thể vì tình anh em, nhưng làm việc cùng thì cần tư duy và hiệu quả công việc. Lúc ấy, anh Hùng cũng giống mình, tự lập, không đi làm cho công ty nào. Sau dự án về giáo dục của anh Hùng phá sản. Mình và anh cùng làm việc tại VSV. Thuyết phục người đầu tiên được rồi thì thuyết phục người thứ hai rất dễ. Bạn CTO mình nói chuyện trong 2 tuần để thuyết phục. Bạn CMO thì chỉ mất 2 ngày. Giờ tất cả đều trở thành những anh em thân thiết. Khởi nghiệp, giá trị nhất vẫn là con người.

VSV: Đi ngược với trào lưu coder đi startup, Anh không phải là Coder thì có khó khăn gì không? Và lời khuyên cho non-code founder là gì?

Lợi thế đấy (Cười). Các bạn coder làm startup mình biết thì 70% là thất bại, trong khi các bạn Kinh tế, Ngoại thương thì 60% thành công. Vì sao? Vì các bạn kinh tế làm kinh doanh thường không bao giờ lỗ. Bạn có chút tiền, bạn kinh doanh, bạn thua lỗ, trở về âm. Bạn sẽ phải kiếm tiền bù lỗ, kiếm tiền để làm startup. Như vậy chu trình sẽ phải kéo dài ra rất nhiều. Và trong thời gian đi làm thuê, bạn khó có thể giữ lửa startup. Mấy ông coder làm theo cảm tính, cảm giác làm nhiều giờ, code nhiều dòng là sẽ thành công. Startup không tính toán tài chính thì rủi ro rất cao.

Theo quan điểm của mình, mình thấy thời gian tự đi học code của mấy bạn kinh tế hay những ngành khác là rất lãng phí. Thực tế việc tự mày mò sẽ không thế bằng bạn 5 năm học Bách Khoa hay FPT. Mỗi người có một ưu điểm và lợi thế riêng. Tại sao không sử dụng ưu thế của mình một cách hiệu quả nhất mà lại chạy theo lợi thế của người khác. Phương án của mình là tìm kiếm coder giỏi làm cho mình một cách hiệu quả nhất. Mình thường đặt KPI để theo dõi được tiến trình và kết quả.

Giai đoạn đầu, outsource giao diện để mọi người tưởng tượng. Nhà đầu tư đánh giá, nếu hay có thể tiếp tục, không hay thì thôi hoặc sửa đổi ý tưởng cho phù hợp. Sau mới code từ A đến Z một cách hệ thống. Câu chuyện sẽ khác hoàn toàn. Lúc này mới cần làm marketing research, rồi thì xin tiền. cắm sổ đỏ. (Cười).

Vấn đề không phải là làm ra sản phẩm hoàn hảo mới kiếm được tiền, mà là sản phẩm giải quyết nhu cầu khách hàng tốt thì kiểu gì khách hàng cũng trả tiền cho bạn.

Cảm ơn những chia sẻ chân thực của anh về lĩnh vực thiết kế đầy sáng tạo nhưng cũng vô cùng vất vả này.

Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp, muốn làm việc trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc nội thất hay chỉ đơn giản thấy thích thú với công nghệ chụp ảnh 3D 360 độ. Đừng do dự, bạn có thể kết nối với anh Hiếu – Ez4Home và cộng đồng founder và startup tại VSV. Các bạn biết cách liên hệ với VSV rồi chứ? Chào đón tất cả các bạn.

LÊ DƯƠNG HIẾU

  • 28 tuổi
  • CEO EZ4Home – Startup tham gia Accelerator Bootcamp 2016 của VSV.
  • Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc 2011
  • 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nội thất, kiến trúc
  • 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sale bất động sản.
  • Top 6 Cuộc thi khởi nghiệp cùng VietChallenge 2016
  • Top 5 Road to Singapore 2016.
  • Top 10 Seedstar HCM 2016.
  • Top 5 Road to Tokyo 2015.
  • Top 5 Hatch Fair 2015.
  • Top 5 Internattional Startup Meeting Vietnam.
  • Giải nhì Startup Weekend Hà Nội 2014.

 

