Tiếp nối sự thành công của VSV Angel Camp tại Ba Vì – Hà Nội nằm trong chuỗi sự kiện kết nối cộng đồng các nhà đầu tư tại Việt Nam với cộng đồng các nhà đầu tư trên thế giới, Vietnam Silicon Valley tiếp tục tổ chức chương trình dã ngoại VSV Angel Camp tại thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra trong 2 ngày 11 và 12 tháng 6 năm 2016 tại Vườn Minh Trân, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

13516269_729752523833521_3326559542528325740_n

Tham dự chương trình tại thành phố Hồ Chí Minh, VSV hân hạnh đón tiếp không chỉ các nhà làm chính sách đại diện sự quan tâm của chính phủ hiện nay đối với thị trường khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam mà còn có những nhà đầu tư tiềm năng đang tìm kiếm một môi trường đầu tư mạo hiểm, tìm các Startup có năng lực, đại diện cho thế hệ các nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam, gồm: ông Hàn Ngọc Vũ – CEO ngân hàng quốc tế VIB, ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Vườn Minh Trân, ông Nguyễn Hoàng Ly – Nhà sáng lập và điều hành Komtek, bà Trương Lý Hoàng Phi – Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ TP. HCM và Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Trung – Sáng lập và CEO Lozi Việt Nam, ông Nguyễn Đại Hải – Sáng lập và CEO Loanvi, ông Đoàn Đức Minh – CFO Loanvi và rất nhiều những nhà đầu tư cũng như các nhà làm chính sách khác.

Đến với VSV Angel Camp lần này còn có sự góp mặt của đông đảo các nhóm Startup, gồm có: EcoKids – Hệ thống trung tâm đào tạo tiếng Anh và kỹ năng sống cho trẻ em, Ekid Studio – Đồ chơi giáo dục thông minh, KNonline – Thương mại điện tử, Utimai – Mạng xã hội công việc, Booknhanh – Đặt lịch làm đẹp, VOCAB – Ứng dụng học từ mới tiếng Anh, MobileBox – Hệ thống cửa hàng mua bán tự động, TechBridge – Hệ thống E-learning doanh nghiệp, Kebab Torki –  Thương hiệu bánh mì, Tech Jewelry – Công nghệ chế tác vàng, CEOLink – Kết nối thương mại.

Chương trình cũng thu hút được sự quan tâm, góp mặt, tham gia đưa tin của các đơn vị truyền thông, truyền hình lớn và giới báo chí trong suốt quá trình diễn ra cũng như sau khi VSV Angel Camp kết thúc, như: truyền hình VTV, báo Doanh nghiệp Việt Nam, báo Thanh niên, Doanh nhân Sài Gòn, diễn đàn doanh nghiệp, truyền hình VITV, báo Dân trí, và các đơn vị đối tác truyền thông khác.

Trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, Vietnam Silicon Valley nhận thấy sự tồn của tại những vấn đề cơ bản ở cả 3 nhân tố: Startup, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách. Các Startup thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, không có nhiều cơ hội để tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng. Trong khi đó, các nhà đầu tư lại không có đủ thông tin cần thiết về cộng đồng Startup cũng như cách thức đầu tư vào Startup. Ngược lại, những nhà hoạch định chính sách thiếu thông tin về hệ sinh thái khởi nghiệp, mối quan hệ, mối liên kết giữa nhà đầu tư với Startup để từ đó đưa ra các chính sách và điều luật phù hợp hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển ổn định của hệ sinh thái khởi nghiệp. Chính vì vậy, VSV đã xây dựng một chuỗi các chương trình nhằm kết nối, tăng tính liên kết giữa 3 mắt xích quan trọng này. VSV Angel Camp 2016 tại thành phố Hồ Chí Minh là một trong những chương trình nằm trong chuỗi các chương trình đó.

13533308_729796287162478_7246805738721739452_n

Không chỉ đóng vai trò một chương trình dã ngoại kết hợp đào tạo kiến thức về khởi nghiệp, về cách gọi vốn mà tại đây những vấn đề quan trọng và cốt lõi nhất trong cộng đồng khởi nghiệp và nhà đầu tư cũng được đưa ra thảo luận một cách sôi nổi, cởi mở để tìm ra hướng giải quyết. Chương trình là một chuỗi các hoạt động đào tạo, huấn luyện kết hợp giải trí: các trò chơi, các buổi chia sẻ, thảo luận, lớp học, hội thảo, thuyết trình, workshop, chương trình giao lưu. Thông qua chương trình này, các nhóm startup đã có cơ hội biết đến và học tập những kiến thức cơ bản, cốt lõi về khởi nghiệp, về đổi mới sáng tạo; nâng cao kỹ năng cá nhân cũng như kỹ năng làm việc tập thể, kỹ năng thuyết trình, đàm phán, gọi vốn phát triển startup; đặc biệt là được tiếp cận với các nhà đầu tư, có cơ hội rèn luyện kỹ năng Piching (thuyết trình) và đàm phán trước những nhà đầu tư tiềm năng; thể hiện khả năng và triển vọng phát triển những sản phẩm khoa học công nghệ của mình với các nhà hoạch định chính sách. Các nhà đầu tư có cơ hội tiếp xúc với các startup, nắm được những thông tin cần thiết về cộng đồng startup, nắm được cách thức, con đường đầu tư vào các startup và cách chọn một startup tiềm năng để đầu tư. Và hơn thế nữa là đưa đến những kiến thức về đầu tư mạo hiểm cho các nhà đầu tư, sự cần thiết và vai trò của các nhà đầu tư thiên thần trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Những nhà hoạch định chính sách, thông qua chương trình này đã có được cơ hội trải nghiệm thực tế cùng với các startup và nhà đầu tư, cho họ một cái nhìn toàn diện, rõ ràng về mối quan hệ giữa startup và nhà đầu tư, về đầu tư mạo hiểm, về môi trường hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam từ đó có thể đưa ra những chính sách và điều luật phù hợp.

Trương trình diễn ra trong 2 ngày với những hoạt động giải trí, vui chơi tập thể kết hợp học tập, đào tạo vô cùng khoa học, hiệu quả. Ngày đầu tiên giành cho những trò chơi tập thể, những buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cùng chương trình giao lưu học hỏi giữa các thành viên tham gia chương trình tại Vườn Minh Trân. Ngày tiếp theo là thời gian giành cho các startup thực hành những kiến thức đã tiếp thu được và mô phỏng lại ngày hội Demo Day.

Ngày đầu tiên tại Vườn Minh Trân, các thành viên được khởi động bằng Game Sáng tạo, một trò chơi trí tuệ vừa tạo được không khí vui tươi, thân thiện, kết nối các thành viên tham gia chương trình vừa giúp các thành viên hiểu được giá trị của sự sáng tạo, tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên. Có 7 đội tham gia chương trình. Mỗi đội gồm những thành viên đến từ các nhóm startup khác nhau, ngẫu nhiên kết hợp lại thành một đội để cùng nhau tạo nên những sản phẩm từ các mảnh ghép Lego nhằm thể hiện một ước mơ chung, ý tưởng chung. Trong khoảng thời gian hữu hạn, bằng nguồn tài nguyên hữu hạn mà mỗi thành viên có được từ ban tổ chức, họ đã tạo nên 7 sản phẩm hoàn chỉnh bằng chính sự sáng tạo, năng lực làm việc nhóm, tinh thần đồng đội. Sau đó các sản phẩm được lưu giữ tại bàn của ban tổ chức để giành cho buổi thực hành ngày hôm sau.

13501834_729796527162454_8738914235593584052_n

Sau màn khởi động đầy hào hứng và sôi động, bà Thạch Lê Anh – chủ nhiệm đề án Vietnam Silicon Valley đã có bài chia sẻ về Mô hình Canvas và Đổi mới sáng tạo. Đứng trên góc độ là một người làm khoa học, bà và những nhà khoa học luôn băn khoăn: làm thế nào để các nhà khoa học sống được bằng nghề của mình? Đó chính là tiền đề để hình thành nên Vietnam Silicon Valley. Với đề án này, bà mong muốn tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, ổn định tại Việt Nam, từ đó có thể đem lại nguồn lợi lớn cho đất nước, giúp đất nước vươn lên, phát triển, sánh vai với các quốc gia khác trong khu vực như Singapore, Nhật Bản. Bởi vì chỉ có cách khởi nghiệp, mà trước hết là khởi nghiệp bằng lĩnh vực khoa học công nghệ mới có thể làm cho đất nước trở thành một quốc gia giàu có.

Áp dụng mô hình Thung lũng Silicon vào Việt Nam là một bước đi táo bạo. Tuy nhiên, với những thành công mà VSV đã làm được, bước đi táo bạo này cũng chính là một minh chứng tiêu biểu nhất cho việc đổi mới sáng tạo. Vì trên thế giới đã có nhiều cường quốc áp dụng mô hình này nhưng đã thất bại vì họ chỉ dập khuôn, làm theo những gì đã có như ở thung lũng Silicon, họ chưa áp dụng theo định hướng, theo suy nghĩ mới, đổi mới sáng tạo. Tại thung lũng Silicon Việt Nam, mỗi bước đi đều có sự tham gia, cố vấn của Chính phủ để làm sao Chính phủ hiểu và tạo một môi trường pháp luật, đưa ra những chính sách có lợi, hỗ trợ sự phát triển của startup.

14088436_760911107384329_1163190825404096414_n

Làm sao để tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, kết nối các Startup và các nhà đầu tư thiên thần cùng các nhà làm chính sách để phát triển đất nước? Đây không chỉ là trăn trở của bà mà còn là mối trăn trở của nhà đầu tư, của cả giới đầu tư và cả Chính phủ. Tại buổi chia sẻ, bà đã giới thiệu mô hình kinh doanh Canvas giành cho các bạn khởi nghiệp sáng tạo gồm có 9 yếu tố mà khi làm khởi nghiệp các startup cần phải biết và vận dụng thật tốt 9 yếu tố này, gồm: đối tác chính, hoạt động chính, định vị giá trị, quan hệ khách hàng, phân khúc khách hàng, cơ cấu chi phí, nguồn lực chính, kênh phân phối, dòng doanh thu. Tiếp đến là 4 tiêu điểm đổi mới sáng tạo là nguồn lực chi phối, định vị giá trị chi phối, khách hàng chi phối và doanh thu chi phối. Tại mỗi tiêu điểm của đổi mới sáng tạo, bà đưa ra những ví dụ thực tế hết sức sinh động giúp các thành viên có mặt hiểu được một cách cặn kẽ hình thức và giá trị mỗi tiêu điểm.

Tại buổi chia sẻ bà cũng đưa ra những khó khăn có thể gặp phải khi khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp theo hướng đổi mới sáng tạo. Bà lấy ví dụ điển hình về mô hình của VSV để truyền tải thông điệp “khi chúng ta đưa ra một ý tưởng nào đó, phải nung nấu và kiên định đến cùng cho dù bất cứ ai có ngăn cản. Nghe hết nhưng làm theo ý mình”. Và kết quả là tại thung lũng Silicon của Việt Nam, VSV đã thành công trong việc xây dựng mô hình Tổ chức thúc đẩy doanh nghiệp (Business Accelerator).

Với định hướng xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tập trung vào 3 việc: gây dựng một cộng đồng khởi nghiệp vững mạnh thông qua hệ thống cố vấn và có vốn mồi; thu hút càng nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm vào VN càng tốt; và chính phủ phải làm những chính sách để các quỹ đầu tư mạo hiểm vào VN một cách dễ dàng. Việc ra đời sàn giao dịch chứng khoán giành cho các startup là một thành công lớn trong việc ứng dụng sáng tạo đổi mới vào mô hình thung lũng Silicon tại Việt Nam.

Kết thúc buổi chia sẻ, bà nhắn nhủ đến toàn thể thành viên tham gia VSV Angel Camp “Việt Nam không có cách nào khác là phải dựa vào khởi nghiệp, dựa vào giới trẻ và đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ hay là việc đổi mới sáng tạo”. Bà nhấn mạnh: Chính phủ luôn song hành với đề án VSV, song hành với khởi nghiệp, với việc đổi mới sáng tạo, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Hàng năm tại Việt Nam có hàng nghìn các startup khởi nghiệp tại nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên không nhiều trong số họ có thể đứng vững và phát triển để trở thành một doanh nghiệp thực sự với doanh thu đáng ngưỡng mộ. Khó khăn của họ hầu hết đến từ việc tìm kiếm nguồn vốn và thương mại hóa sản phẩm. Đặc biệt với các sản phẩm về khoa học công nghệ thì việc tìm kiếm các nhà đầu tư thiên thần và thươn mại hóa sản phẩm lại càng trở nên khó khăn hơn. Để giúp các nhóm startup giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Ly – Nhà sáng lập và điều hành Komtek đã đem đến cho các thành viên tham gia VSV Angel Camp những kiến thức rất hữu ích về cách làm thế nào để gọi vốn và thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ cho các startup.

13516618_729796280495812_2728425195423768818_n

Với lợi thế đứng trên cả 2 góc độ là người sáng lập startup và nhà đầu tư, ông chỉ ra sự khác biệt trong suy nghĩ giữa startup và nhà đầu tư. Mỗi đối tượng lại quan tâm đến những vấn đề khác nhau: nhà đầu tư luôn nhìn nhận vấn đề trên góc độ tỷ số lợi nhuận chứ không nhìn trên góc độ ý tưởng như các startup. Vậy nên nếu chỉ nhìn nhận trên góc độ ý tưởng thì khó lòng mà thuyết phục nhà đầu tư rót một số tiền lớn vào một nhóm startup nào đó. Từ đó, ông hướng sự chú ý của mọi người đến một quá trình gọi là “ươm tạo”. Tại giai đoạn đó, các startup cần phải làm gì, hay gặp những khó khăn gì, cách giải quyết như thế nào. Ông nhấn mạnh, ngay từ giai đoạn đầu tiên của quá trình thương mại hóa sản phẩm các nhóm startup cần phải hình thành mô hình công ty. Bởi vì chỉ khi hình thành được mô hình công ty thì mọi chức năng và nhiệm vụ của một công ty mới được phân chia rõ ràng, các nhà đầu tư mới có cơ sở để đầu tư, và nhỡ đâu khi có vấn đề phát sinh thì lúc đó mô hình công ty mới phát huy được lợi thế của nó.

Sau khi đã nắm được phương thức tìm kiếm nguồn vốn và cách thức thương mại hóa sản phẩm, việc tiếp theo các startup cần phải làm là kêu gọi vốn để tiếp tục phát triển sản phẩm của mình. Những chia sẻ của ông Đoàn Đức Minh – CFO Loanvi.com và ông Nguyễn Hoàng Trung – CEO và nhà sáng lập Lozi đã giúp ích rất nhiều cho các nhóm startup. Cuộc nói chuyện của các thành viên tham gia VSV Angel với hai doanh nhân trẻ tuổi diễn ra trong không khí cởi mở, thân thiện. Mọi vấn đề được chia sẻ và giải đáp một cách thẳng thắn và ngắn gọn. Điều trọng tâm mà hai anh muốn truyền đạt tới các startup chính là thái độ làm việc và cách thuyết phục nhà đầu tư phải dựa trên kết quả sản phẩm mà họ đem đến cho nhà đầu tư là gì cũng như định hướng phát triển rõ ràng trong tương lai, doanh nghiệp mà họ xây dựng sẽ có chỗ đứng tại đâu trên bản đồ doanh nghiệp.

Tại VSV Angel Camp lần này, bà Trương Lý Hoàng Phi – Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ TP. HCM và Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng đến chia sẻ về việc đầu tư vào startup như thế nào và làm cách nào để các nhà đầu tư lựa chọn được một startup tiềm năng.

13516266_729796917162415_8642255521226854803_n

Để hệ thống hóa lại tất cả những kiến thức về đầu tư vào các startup mà những khách mời và các diễn giả đã chia sẻ trong buổi đầu tiên, ông Hàn Ngọc Tuấn Linh – CEO ATV Việt Nam và VSVA đã đưa ra một quy trình chung gồm có 3 phần chính về những việc mà nhà đầu tư sẽ làm với startup và  trong mỗi quá trình đó họ đưa ra quyết định đầu tư như thế nào: quá trình thẩm định lựa chọn startup, quá trình đầu tư vào startup và quá trình thoái vốn. Tất cả các nhà đầu tư khi muốn bỏ tiền vào một startup đều phải trải qua 3 bước này. Tuy nhiên, mỗi nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những thứ khác nhau và có cách lựa chọn khác nhau đối với việc đưa ra quyết định của mình. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân và quy trình mà các nhà đầu tư tại VSV đã làm, ông đưa ra một quy trình mà tại đó mọi quyết định đều dựa trên logic của nó. Dựa trên quy trình này, các nhà đầu tư thiên thần có thể tham khảo để đưa ra quyết định có hay không nên đầu tư vào một startup và đầu tư vào startup như thế nào. Các startup cũng có thể dựa vào quy trình này để biết được điều mà các nhà đầu tư sẽ làm với mình, thứ mà họ đang tìm kiếm và chuẩn bị một cách kỹ lưỡng trước khi gặp họ để gọi vốn. Trong quá trình hệ thống lại kiến thức, ông cũng chỉ ra một số điểm mà tại đó cả nhà đầu tư và startup đều phải lưu ý để đưa ra những quyết định và hành động chính xác.

Ngày đầu tiên tại VSV Angel Camp khép lại bằng chương trình giao lưu giữa tất cả các thành viên tham gia. Mọi người ngồi lại chia sẻ về những câu chuyện cuộc đời, những bài học, về lối sống và cách suy nghĩ. Từ đó tạo nên sự hiểu biết giữa các thành viên, giúp họ tìm thấy điểm chung ở nhau, xích lại gần nhau hơn. Đây cũng là một cơ hội mà VSV tạo ra cho những thành viên tham dự tận dụng hình thành các mối quan hệ trong tươn lai, cũng như hình thành môi trường chung cho cả 3 yếu tố các startup, nhà đầu tư và những người làm chính sách gặp gỡ và thiết lập mối quan hệ với nhau.

dsc_4146

Ngày tiếp theo tại Vườn Minh Trân, sau màn khởi động tập thể hào hứng, ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Vườn Minh Trân đem đến cho các thành viên tham gia những kiến thức hữu ích về việc làm kinh tế, về khởi nghiệp dựa trên khoa học kỹ thuật và những chia sẻ về Giấc mơ Việt Nam của ông. Những câu chuyện, kinh nghiệm của cuộc đời, cách nhìn nhận một vấn đề trong suốt những năm tháng làm việc tại nước ngoài là bài học quý giành cho tất cả mọi người. Ông tâm đắc: Đất nước sẽ không phát triển nếu chỉ có Chính phủ làm và cảm thấy hạnh phúc khi nhìn lớp thanh niên Việt Nam đang nỗ lực không ngừng làm giàu cho đất nước qua những startup.

Ngày thứ 2 cũng là ngày cuối cùng tại Vườn Minh Trân, sau phần chia sẻ tâm huyết về Giấc mơ Việt Nam của ông Nguyễn Trí Dũng, chương trình được tiếp tục bằng 7 màn trình diễn của 7 nhóm tham gia Game sáng tạo hôm đầu tiên. Những sản phẩm của sự sáng tạo thông qua các miếng ghép Lego một lần nữa được sử dụng để các founder luyện tập khả năng pitching của mình. Tại đây, năng lượng sáng tạo được kích hoạt và sử dụng một cách triệt để. Mỗi sản phẩm là một ý tưởng gắn liền với thực tế, mang những ý nghĩa lớn lao, vô cùng thiết thực cho cộng đồng. Cũng có phần gọi vốn, đàm phán và đánh giá như trong một cuộc pitching thật sự. Đây là bước khởi động hoàn hảo giành cho các nhóm startup.

Buổi mô phỏng ngày hội Demo Day diễn ra ngay sau đó với sự tham gia của 11 nhóm Startup để lại ấn tượng rất tốt cho hội đồng các nhà đầu tư. Các nhóm chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần pitching của mình, đầu tư chu đáo từ hình ảnh, nội dung cho đến sản phẩm trực quan, đem đến sự chuyên nghiệp như tại ngày gọi vốn thật sự. Điều này làm cho hội đồng các nhà đầu tư rất hài lòng và đánh giá cao.

13557930_729800213828752_2910325509583854952_n

Hội đồng các nhà đầu tư được thành lập, dựa trên 5 tiêu chí để đánh giá các startup: tổ chức nhân sự, founder, co-founder và toàn team; vấn đề xã hội; cách giải quyết vấn đề gắn với sự đổi mới sáng tạo nhờ khoa học công nghệ; mô hình kinh doanh có hiệu quả và thu lợi nhuận bằng cách nào; và định hướng tương lai của các startup để thu hút nhà đầu tư rót tiền vào phát triển sản phẩm. Sau khi nghe xong mỗi phần pitching của mỗi nhóm startup, hội đồng đầu tư đưa ra các câu hỏi để đánh giá xem liệu rằng startup này có đáng để họ bỏ tiền vào hay không. Năm tiêu chí trên là những nhân tố cốt lõi mà một startup cần phải có. Một khi trả lời được các câu hỏi thuộc 5 tiêu chí trên một cách thỏa đáng và thuyết phục thì cả nhà đầu tư và startup đều tìm được đến với nhau.

Sau phần pitching, hội đồng đầu tư cũng đưa ra những nhận xét, đánh giá về sản phẩm, về startup, giúp cho các startup có cơ hội cải tiến sản phẩm, phát triển startup. Các nhà đầu tư sau đó cũng để lại cách liên lạc của mình để các startup có thể chủ động tìm đến. Vượt ngoài mong đợi, trong quá trình pitching cũng có một số sản phẩm tiềm năng được các nhà đầu tư gợi ý, hỏi cách liên lạc ngay lập tức. Đây là thành công lớn của VSV Angel Camp lần này.

VSV Angel Camp đã đánh dấu một cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển thứ hai với định hướng hình thành thị trường đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam của VSV. Tại đây, cả 3 nhân tố các startup, các nhà đầu tư và những người làm chính sách được kết nối với nhau. Vấn đề của 3 nhân tố này cũng là vấn đề của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã cơ bản được giải quyết. Quan trọng hơn, những kiến thức về đầu tư mạo hiểm, về đổi mới sáng tạo, về cách làm startup đã được truyền tải đến tất cả các thành viên tham gia. Không chỉ thu nhận được kiến thức, các thành viên sau quá trình sinh hoạt với nhau trong cùng một không gian, với thời gian vừa đủ đã hiểu nhau hơn về vị trí cũng như vai trò của mình trong hệ sinh thái khởi nghiệp, có cơ hội tạo lập được mối liên kết với nhau trong tương lai.

13532826_729801250495315_4596709658262324342_n

Thành công hơn cả là tại VSV Angel Camp, một số Startup và nhà đầu tư thiên thần đã tìm được đến với nhau. Đây là tiêu cuối cùng mà VSV muốn đạt được và đã đạt được. Kết quả này sẽ tạo tiền đề cho việc hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam chắp cánh cho các startup Việt vươn mình lớn mạnh, làm giàu cho Quốc gia.

Nguồn: Vietnam Silicon Valley

Advertisements