Con người thành công thực sự là con người biết bảo vệ những giá trị sống cao đẹp. Họ sẵn sàng hy sinh bản thân vì điều đó nhưng họ không phải những kẻ mù quáng. Họ là những chiến binh đích thực.

Duyên số đã đưa một Người chiến binh đích thực (theo nghĩa đen và nghĩa bóng) đến tới cuộc đời tôi và ông có ảnh hưởng sâu sắc tới tôi. Đó là Brian Bacon, người sáng lập chương trình SML ( Self Management Leadership – Lãnh đạo bản thân). Ông được biết đến như một chuyên gia xử lý khủng hoảng, khi ông đạt tới vị trí quản lý cao cấp nhất thuộc nhóm điều hành chiến lược của Pepsi Cola – trong thời kỳ cuộc chiến Pepsi – Coca đang lên tới đỉnh điểm.

Brian Bacon đã từng là lính biệt kích chiến đấu ở Việt Nam và được đào tạo rất nhiều về giá trị của tinh thần đồng đội trong rất nhiều năm. Nhưng một ngày, ông chứng kiến một đồng đội tự sát trong sự dửng  dưng của những người xung quanh. Lúc đó, ông tự hỏi bản thân: Chúng ta đang hy sinh ở đây vì cái gì?

Trở thành người chiến binh, đó là câu hỏi về những giá trị, về những lý tưởng, động cơ, nhiệm vụ cao hơn bản thân ta nghĩ, – về cái mà đáng để ta hy sinh cho nó.

Brian đã sử dụng câu hỏi giá trị đó vào trong kinh doanh và chương trình Lãnh đạo bản thân ra đời từ đó – nhằm tìm kiếm và phát triển những nhà lãnh đạo – những người sẽ góp phần xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Sau 25 năm, Brian đang lãnh đạo một tổ chức đào tạo trị giá hàng trăm triệu đô la và là đối tác của những tập đoàn nằm ở top Fortune 500. Thành công lớn lao của ông không chỉ bao gồm tiền bạc mà hơn thế nữa là cảm xúc tuyệt vời, một cuộc sống đẹp đẽ, được trân trọng.

Vậy tinh thần chiến binh là gì?

Trước hết, chúng ta nghĩ như thế nào về chiến binh? Cạnh tranh, tốc độ, chiến đấu … hay là con người của những phẩm chất cao quý?

Và một câu hỏi khác: Bạn định nghĩa về kinh doanh là gì? Định nghĩa về kinh doanh của riêng bạn như thế nào?

Nếu bạn nghĩ về kinh doanh là “làm giàu”, đạt tới đỉnh cao, hoặc thỏa mãn sự kiêu hãnh về bản thân, địa vị,  quyền lực … thì bạn không phải là một chiến binh. Hoặc, nếu bạn là một chiến binh,thì bạn là một chiến binh nguy hiểm, bởi vì bạn đang chiến đấu cho bản thân mình và không quan tâm tới những điều nằm bên ngoài rìa sự ích kỷ của cá nhân bạn.

Nếu bạn định nghĩa chuyện kinh doanh của bạn như một cách đóng góp của bạn cho xã hội, cho nhân loại và cho thế giới, nếu động lực của bạn là tinh thần phục vụ thì bạn đang sống cho một lý tưởng cao đẹp hơn là bản thân bạn – và lúc đó bạn là một chiến binh thật sự.

Tôi yêu thích một điều mà những chiến binh thật sự đều tâm niệm: “Là bản thân mình, sâu sắc, thật sự, không sợ hãi, nhưng không sống chỉ vì bản thân mình”.

Tôi chưa bao giờ gặp một ai không muốn trao tặng, đóng góp một cái gì đó – vì đây là điều làm chúng ta hạnh phúc và mang cho chúng ta sự chấp nhận và tôn trọng từ người khác: trong quan hệ kinh doanh, nó mang lại sự trung thực và tin tưởng, gắn bó giữa các đối tác, đồng nghiệp, khách hàng, nhân viên và người chủ.

Và nó mang lại tình yêu giữa người và người.

Tôi chỉ biết một cách duy nhất để trở thành chiến binh, bất kể là trong lĩnh vực kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực nào khác: đó là đưa đam mê của bạn vào trong chiến lược kinh doanh; gắn những giá trị sống của bạn vào hoạt động công việc; định nghĩa tầm nhìn của bạn như một cách thể hiện mục đích sống đầy thuyết phục – và làm mọi thứ hoàn hảo  trong tinh thần phục vụ.

Kinh doanh để thay đổi thế giới

Trở lại với Brian, điều gây ấn tượng nhất ở công việc của ông là ý tưởng rằng: Trong một thế giới mà mọi người đều bị ám ảnh bởi lợi nhuận – thì kinh doanh lại có thể là tác nhân duy nhất mang lại sự thay đổi.

Tôi không bao giờ có thể hiểu tại sao vô số doanh nghiệp cạnh tranh nhau trong những thị trường vô cùng nhỏ hẹp và đã bị bão hòa, đầu tư hàng núi tiền để tạo ra đủ các loại sản phẩm kích thích lòng ham muốn của con người, những thứ mà con người thực sự không cần và nó góp phần phá hủy thế giới từ từ. Trong khi đó thì một vô vàn những điều cần thiết nhất cơ bản nhất của con người thì vẫn hoàn toàn bị bỏ trống – một thị trường khổng lồ chưa hề được khai thác.

Đó là những thị trường nào: Hãy nhìn những điều hiển nhiên: Tình yêu, tình bạn, niềm vui, hạnh phúc, sức khỏe, sự tin tưởng… Bạn nghĩ xem bao nhiều tiền bạn có thể được trả cho điều đó?

Zappos, một công ty Mỹ bán giày online đã khởi sự từ hai anh chàng trẻ tuổi nghèo kiết tới một doanh số 1,2 tỷ USD trong vòng 10 năm, chỉ bằng tập trung và tổ chức công ty của họ vào việc “Tạo hạnh phúc”. Họ thực sự tin tưởng điều đó – và khách hàng của họ cũng vậy!

Mind Valley (trường đào tạo nghệ thuật sống online lớn nhất thế giới) đã tạo tài sản khổng lồ nhờ cung cấp cho cả khách hàng và nhân viên của họ những tiêu chuẩn cao nhất của trong sự phát triển bản thân, giúp đỡ mình và người khác, để có một cuộc sống tốt đẹp.

Paul Hawkens (người sáng lập Natural Capitals Institute NCI ) đã tạo ra một tổ chức của các doanh nghiệp có ý thức về trách nhiệm xã hội và họ cùng hoạt động vì mục đích phát triển những nguồn năng lượng bền vững và thay đổi cách làm kinh tế theo hướng bảo vệ thế giới.Tổ chức của ông rất nổi tiếng, thành công, cá nhân ông nhận được 6 bằng ti%

Advertisements